บทความ >> เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย

อาการแบบไหนถึงควรจะมาพบจิตแพทย์ ?

อาการแบบไหนถึงจะพบจิตแพทย์ ?

         หลายคนยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการมาพบจิตแพทย์ว่า จะต้องเป็นบ้าเท่านั้น ต้องคุยไม่รู้เรื่องแล้วถึงจะมาพบจิตแพทย์ เรายังรู้ตัวดีอยู่ ยังไม่จำเป็นต้องพบหรอก ...... จริงๆ แค่คุณรู้สึกว่ากำลังมีปัญหา หรือรู้สึกว่าปัญหานั้นกำลังรบกวนคุณอยู่ คุณก็สามารถเข้ามาปรึกษาจิตแพทย์ ได้แล้วค่ะ


        คนที่จะมาพบจิตแพทย์นั้น ไม่จำเป็นต้องมีอาการรุนแรงจนควบคุมตัวเองไม่ได้ แค่คุณรู้สึกว่ากำลังเผชิญปัญหาที่ต้องการการช่วยเหลือ บางครั้งแค่มีคนคอยรับฟังปัญหาของคุณ คุณก็อาจจะรู้สึกสบายใจแล้วก็ได้
จิตแพทย์ คือแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลเรื่องจิตใจ กล่าวคือ จิตแพทย์ ถูกฝึกให้มีทักษะการฟัง การเข้าอกเข้าใจ และช่วยให้คุณเข้าใจตัวเอง และนำไปสู่การพัฒนาตัวเอง เพื่อแก้ปัญหานั้นๆ ได้
คนที่สามารถมาพบจิตแพทย์ ได้ อาจมีปัญหา ความเครียด ปัญหาการปรับตัว อาจจะปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ งานใหม่ๆ คนใหม่ๆไม่ได้ มีภาวะซึมเศร้า นอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน ประสาทหลอน หลงผิด รวมถึง ปัญหาสมาธิ ปัญหาการเรียน เรียนช้า เรียนไม่ได้ ปัญหาพฤติกรรมต่างๆ เช่น ปัสสาวะรดที่นอน ก้าวร้าว เอาแต่ใจตัวเอง ติดยาเสพติด ติดเกม


      จะเห็นได้ว่า ปัญหาที่สามารถมาพบจิตแพทย์ นั้น มีหลากหลายมาก บางคนไม่ทราบว่าโรคทางจิตเวชหลายโรค มียารักษา สามารถทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นได้
 

ในขณะเดียวกัน คนที่ไม่ได้ป่วยทางจิตเวช ก็อยากจะให้มีมุมมองใหม่ต่อผู้ป่วยจิตเวช หรือแม้กระทั่ง คนที่เข้ามาปรึกษา เพราะทุกคนที่เข้ามาไม่จำเป็นต้องเป็นโรคจิต เค้าอาจจะแค่มีปัญหาที่ต้องการคนปรึกษาเท่านั้นเอง
 

ไม่เพียงแต่ผู้ใหญ่เท่านั้นที่มีโอกาสป่วยทางจิตใจ เด็กๆ ก็เกิดขึ้นได้เช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาซึมเศร้า กังวลง่าย รวมถึงจิตประสาท แต่ที่พบได้บ่อยในเด็กและวัยรุ่นมักเป็นปัญหาพฤติกรรม และปัญหาการเรียน จากโรคสมาธิสั้น การเรียนรู้ช้า และบกพร่องด้านการอ่านการเขียนและคณิตศาสตร์ หากเด็กเหล่านี้ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง จะช่วยทำให้เด็กๆ พัฒนาศักยภาพของตนเองได้อย่างเต็มที่ เกิดความมั่นใจในตัวเองและภาคภูมิใจในตนเอง

เครดิต : https://www.facebook.com/Aeumclinic

 

Copyright© 2014 HappyFamilyNan.com. All Rights Reserved