บทความ >> วัยทีน

เคล็ดลับสร้างคนเก่งฉบับรวดเร็ว

เคล็ดลับสร้างคนเก่ง ฉบับรวดเร็ว

อย่างแรกต้อง

1. เอาชนะความขี้เกียจ

ต้องทำงานทุกอย่างอย่างขยันขันแข็ง ที่สำคัญห้าม ผัดวันประกันพรุ่งเป็นอันขาด เพราะจะยิ่งช่วยสะสมความขี้เกียจของเราเอาไว้ ยิ่งทับถมไว้มากเท่าไหร่สุดท้ายเราเองนั่นแหละที่จะแย่เพราะทำทุกอย่างไม่ ทัน!!

2. คบเพื่อนดี ชีวิตดี

เข้าทำนองคบบัณฑิต บัณฑิตพาไปหาผลเลยที่เดียว ซึ่งมันก็จริง เมื่อใดที่เราคบกับคนฉลาดมีความคิด แน่นอนว่าสิ่งดีๆก็จะตามมา ทั้งเรื่องที่พูดจากันในแต่ละครั้ง ก็มักจะแฝงไปด้วยเรื่องที่ให้ใช้สมองคิด บางทีอาจจะได้ความรู้ใหม่ๆเอาไว้ประดับตัวด้วย

3. บันทึกสิ่งที่เรียนรู้

แน่นอนว่าในแต่ละวัน เราจะต้องได้ความรู้ใหม่ๆ หรือแม้กระทั่งคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามป้ายรถเมล์ ทางที่ไม่ให้ลืมเรื่องราวเหล่านั้นคือต้องจด!! ที่จริงๆแล้วทุกวันนี้มีทางเลือกเยอะมาก ทั้งในอินเตอร์เน็ต สมุดบันทึก หรือโทรศัพท์ การทำแบบนี้ยังจะช่วยให้เรามีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นด้วย

4. บอกเล่าเรื่องให้คนอื่นฟัง

ถึงหลายๆคนจะมองว่าวิธีนี้จะเป็นการอวดฉลาดรึเปล่า? อวดรู้รึเปล่า? ถ้าเป็นการพูดคุยแสดงความรู้เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องปกติ แต่จริงๆการทำแบบนี้สร้างผลดีให้กับทั้งเราและเพื่อน เพื่อนเราก็จะได้ความรู้ใหม่ๆ เช่นเดียวกับเรา แล้วยังเป็นการช่วยทบทวนความรู้นั้นไปในตัว

5. หาบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจสักคน

คนนี้อาจจะเป็นใครก็ได้ ที่คุณรู้สึกว่าชื่นชอบหลักการในการใช้ชีวิต แต่ก็ควรจะเป็นคนดี!! ไม่ใช่จะมีไอดอลเป็นฆาตกรก็ไม่ถูก อย่างน้อยถ้าไม่มีชื่อเสียงก็เป็นคนคิดดีทำดีก็พอ เราจะได้มองเห็นตัวเองดำเนินชีวิตดีๆแบบเค้าบ้าง

albrian4
เคล็ดลับสร้างคนเก่ง ฉบับรวดเร็ว

6. ศึกษาเรื่องที่สนใจ

พยายามหาเรื่องที่สนใจบ่อยๆ อาจจะเป็นเรื่องในกระแส หรือเรื่องที่เราชอบส่วนตัว พอได้เรื่องดีๆแล้วก็รีบไปหาข้อมูลทำการค้นคว้าอย่างจริงจัง เพื่อที่จะได้มีความรู้ลึกๆกับเค้าบ้างสักเรื่อง

7. อ่านหนังสือซักนิด

ขึ้นชื่อว่าการอ่านแล้วไม่ว่าจะอ่านอะไรก็ดีไปซะหมด เพียงแค่เรายอมเสียเวลาสักนิดมาอ่านหนังสือ แค่วันละ 1บทก็พอ ดีไม่ดี ถ้าเจอหนังสือเล่มที่ถูกใจอาจจะอ่านเลยเถิดไปจนจบเล่มก็ได้ ยิ่งอ่านมาก ยิ่งรู้มากจำไว้นะจ๊ะ

8. สร้างความเห็นต่าง

ข้อนี้ไม่ได้แปลว่าให้คุณกลายเป็นคนขวางโลก โต้แย้งกับเหตุผลของคนอื่นอยู่เสมอ แต่อยากให้คุณลองคิดอะไรใหม่ ที่มันนอกกรอบดูบ้าง อย่าเป็นคนเออออไปกับทุกอย่างที่คนอื่นเสนอ ลองเป็นคนสร้างความคิดเห็นดูบ้าง เพื่อเป็นการหัดคิด และช่วยเปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้นอีกด้วย

9. อ่านหนังสือพิมพ์

รู้หรือไม่ว่าหนังสือพิมพ์นี่แหละ คือตัวช่วยเพิ่มความรู้ชั้นยอด เพราะนอกจะทำให้เราได้ตามติดข่าวสำคัญแล้ว ยังได้อัพเดทความรู้ใหม่ๆก่อนใครเพื่อน เวลาไปเข้าสังคมจะได้ตามมีเรื่องคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนๆ

10. คิดไอเดียใหม่ๆ ทุกวัน

เพียงแค่เราเริ่มคิดอะไรใหม่ๆก็ถือเป็นเรื่องดีแล้ว ขอให้ได้วันละ 10 ไอเดียที่แตกต่างจากชาวบ้านเค้าก็พอแล้ว อาจจะคิดถึงเรื่องใกล้ๆตัวแบบ พิซซ่าหน้าใหม่ หรือวิธีทำอาหารใหม่ๆ ที่คนอื่นคาดไม่ถึง แค่นี้ก็เป็นเครื่องออกกำลังกายให้สมองชั้นดีแล้ว

รู้แบบนี้แล้ว เราต้องรีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆ ตั้งแต่วันนี้แล้วนะคะ เพื่อจะได้เป็นคนใหม่ที่เก่งและมีความสามารถกันถ้วนหน้า ดั่งประโยคที่ว่า

“ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้น”

เป็นกำลังใจให้ สู้ๆๆ ค่ะ

 

ข้อมูล Toptenthailand

website : teenrama.com

 

Copyright© 2014 HappyFamilyNan.com. All Rights Reserved