ข่าวสาร

เจ็บคอไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ

 คนไทยมักเรียกยาปฏิชีวนะว่า "ยาแก้อักเสบ" ซึ่งเป็นการเรียกที่ไม่ถูกต้อง และทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเมื่อ "คออักเสบ" ต้องกินยาแก้อักเสบโรคจึงจะหาย 

          นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายว่า การอักเสบเป็นผลจากการที่ร่างกายมีปฏิกิริยาต่อสิ่งแปลกปลอม หรือสิ่งที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บต่อร่างกาย เช่น เมื่อผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ สูดหายใจเอาฝุ่นที่ตนเองแพ้เข้าไปก็จะเกิดการอักเสบขึ้นที่จมูก หากเป็นโรคหอบหืดก็จะอักเสบที่หลอดลม ทำให้หลอดลมตีบเกิดอาการไอ แน่นหน้าอก หรือหากตากแดดนานๆ ก็จะอักเสบที่ผิวหนัง

/data/content/25684/cms/e_adfghikmotuy.jpg

          ดังนั้น "ยาปฏิชีวนะ" ไม่มีประโยชน์ต่อการอักเสบ เพราะยาปฏิชีวนะคือยาที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ส่วนการอักเสบที่กล่าวมา ไม่ได้มีสาเหตุจากเชื้อโรค ยาปฏิชีวนะจึงไม่ใช่ยาแก้อักเสบ และการอักเสบส่วนใหญ่ไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ

          อาการเจ็บคอ เป็นอาการที่พบบ่อย เมื่อป่วยด้วยโรคติดเชื้อของทางเดินหายใจส่วนบน และคนมักซื้อยากินเอง มีการอักเสบบริเวณลำคอ (คออักเสบ) เนื่องจากร่างกายมีปฏิกิริยาต่อการติดเชื้อ แต่การติดเชื้อที่คอร้อยละ 85 ไม่ได้เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย แต่เกิดจากเชื้อไวรัส อาทิ ไวรัสโรคหวัด ไวรัสโรคมือ เท้า ปาก เป็นต้น ดังนั้น การเจ็บคอ 8 ครั้งใน 10 ครั้ง จึงไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ เพราะยาปฏิชีวนะไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้

          ยาปฏิชีวนะถือเป็นยาอันตราย หากใช้เพราะเป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียจะได้รับประโยชน์ แต่หากใช้ยาปฏิชีวนะในโรคที่ไม่จำเป็น เช่น โรคหวัด เจ็บคอ ทั่วๆ ไป จะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ แต่กำลังรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น อาจทำให้เสียชีวิตหรือพิการ เช่น ตาบอด ตับถูกทำลาย เกิดโรคแทรกซ้อน การใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อยังนำไปสู่ปัญหาเชื้อแบคทีเรียดื้อยา ซึ่งกำลังเป็นวิกฤตอยู่ในสังคมไทยในปัจจุบัน เพราะทำให้รักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรียได้ยาก ส่งผลให้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นในร.พ. หรือต้องอยู่ร.พ.นานขึ้น

          การทำให้ประชาชนหยุดสับสนในเรื่องยาแก้อักเสบ ยาปฏิชีวนะ ครู เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เภสัชกร พยาบาล และแพทย์ จึงควรสร้างความเข้าใจใหม่ให้กับสังคม ด้วยการเลิกเรียกยาปฏิชีวนะว่า ยาแก้อักเสบ เพื่อขจัดความเข้าใจผิดว่า เมื่อคออักเสบต้องกินยาแก้อักเสบ ทั้งที่คออักเสบส่วนใหญ่หายได้ด้วยภูมิต้านทานโรคของร่างกาย

          สุขภาพดีจะเกิดขึ้นในทันทีหากประชาชนจำข้อความต่อไปนี้ได้ขึ้นใจ 

          "ยาปฏิชีวนะไม่ใช่ยาแก้อักเสบ" 

          "คออักเสบส่วนใหญ่ไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ"

          "ยาปฏิชีวนะเป็นยาอันตราย"

 

 

          ​ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

          ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

Copyright© 2014 HappyFamilyNan.com. All Rights Reserved